HMTU
Đang tải dữ liệu...
Trang thiết bị dạy – học

Tập huấn về sử dụng các trang thiết bị đào tạo

  17/12/2012 09:22:41 AM 

Mục tiêu:
Đánh giá được ưu và nhược điểm của từng loại phương tiện dạy/học
Lựa chọn và sử dụng có hiệu quả từng loại phương tiện dạy/học
Thiết kế được các bài trình bày cho từng loại phương tiện dạy/học
Sử dụng tốt kỹ năng trình bày để làm tăng hiệu quả bài giảng.
Thực hành sử dụng bảng tương tác và máy chiếu vật thể.
Nội dung cụ thể:
Ngày 1:
Trình bày dự kiến mục tiêu và chương trình lớp tập huấn
Tổng quan về các phương tiện hỗ trợ dạy/học
Đặc điểm của các loại phương tiện dạy/học: Bảng, phấn; flip charts; biểu đồ, mô hình, simulator, smart board, LCD, Epiascope, máy chiếu đa năng, máy chiếu vật thể, bảng tương tác,...
Hướng dẫn chuẩn bị nội dung trình bày có sử dụng các phương tiện dạy/học: Kỹ năng lựa chọn thông tin và kỹ năng chuẩn bị bài trình bày.
Ngày 2:
Một số phương pháp làm tăng tính hiệu quả của bài giảng:
Các kỹ năng cá nhân
Các kỹ năng sử dụng phương tiện dạy/học
Làm việc theo nhóm theo chủ đề: Các thành viên mỗi nhóm sẽ thực hành theo chủ đề được yêu cầu (3-5 chủ đề cho làm việc nhóm)
Trình bày kết quả làm việc nhóm
Thiết kế bài trình bày trên Powerpoint Presentation
Hiểu biết về máy vi tính và Powerpoint Pre.
Kỹ năng soạn bài trên Powerpoint Pre.
Một số thủ thuật trong Powerpoint Pre.
Lựa chọn và sử dụng hiệu quả phương tiện dạy/học
Phương pháp lựa chọn
Phương pháp tăng hiệu quả phương tiện hỗ trợ
Bài tập cá nhân: Mỗi học viên sử dụng các kiến thức đã được cung cấp trong khóa học để chuẩn bị một bài tập cá nhân theo các chủ đề đã được lựa chọn
Ngày 3:
Trình bày bài tập cá nhân
Từng học viên trình bày bài tập đã chuẩn bị
Phản hồi từ các thành viên khác
Phản hồi của giảng viên
Kỹ năng trình bày một chủ đề
Một số kỹ năng giao tiếp cơ bản
Kỹ năng thể hiện, biểu cảm,…
Tổng kết khóa học
Giảng viên giải đáp thắc mắc
Phản hồi giảng viên về các bài tập nhóm và các nhân
Phản hồi của học viên
Ngày 4:
Lựa chọn và sử dụng hiệu quả phương tiện dạy/học
Phương pháp lựa chọn
Phương pháp tăng hiệu quả phương tiện hỗ trợ
Bài tập cá nhân: Mỗi học viên sử dụng các kiến thực đã được cung cấp trong khóa học để chuẩn bị một bài tập cá nhân theo các chủ đề đã được lựa chọn.
Bảng tương tác:
Giới thiệu cấu tạo, chức năng chính
Hướng dẫn sử dụng, bảo quản
Thực hành sử dụng bảng
Máy chiếu vật thể:
Giới thiệu cấu tạo, chức năng chính
Hướng dẫn sử dụng, bảo quản
Thực hành sử dụng máy chiếu

Địa điểm, thời gian và thành phần tham dự:
Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
Số lớp: 5 lớp
Lớp 1: từ 11 – 13/6/2008
Lớp 2: từ 01– 4/12/2008
Lớp 3: từ 9 – 12/12/2008
Lớp 4: từ 16 – 18/12//2008
Lớp 5: ?????
Giảng viên: Nhóm giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội
Học viên: Tổng số………học viên là các giảng viên của trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, CĐYT…. (Số liệu xin chị Hằng bổ sung giúp từng trường tham dự bao nhiêu người đối với lớp này nhé).
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội
Số lớp: 4 lớp
Lớp 1: từ 06 – 09/10/2008
Lớp 2: từ 10 – 13/10/2008
Lớp 3: từ 14 – 17/10/2008
Lớp 4: từ 18 – 21/10//2008
Giảng viên: Nhóm giảng viên thuộc Bộ môn Giáo dục Y học và Kỹ nằng Tiền lâm sàng của Trường Đại học Y Hà Nội
Học viên: Tổng số là 120 học viên là các giảng viên của Trường CĐYT Hà Nội (100), Trường CĐYT Phú Thọ (10), Trường CĐYT Sơn La (10).
Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa
Số lớp: 4 lớp
Lớp 1: từ 24 – 27/11/2008
Lớp 2: từ 01 – 04/12/2008
Lớp 3: từ 08 – 11/12/2008
Lớp 4: từ 15 – 18/12//2008
Giảng viên: Nhóm giảng viên thuộc Đơn vị tư vấn và đào tạo về phương pháp nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.
Học viên: Tổng số là 120 học viên là các giảng viên của Trường CĐYT Khánh Hòa (72), Trường CĐYT Quảng Nam (16), Trường CĐYT Huế (16), Trường TCYT Đắc Lắc (16).
Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ
Số lớp: 2/3 lớp (còn 1 lớp chuyển sang thực hiện đầu năm 2009), từ 22 – 25/12/2008 (tổ chức song song)
Giảng viên: Nhóm giảng viên thuộc Đơn vị tư vấn và đào tạo về phương pháp nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.
Học viên: Tổng số là 50 học viên là các giảng viên của Trường CĐYT Cần Thơ (30), Trường CĐYT Bình Dương (10), Trường CĐYT Kiên Giang (10).

Kết quả đạt được:
Sau khi kết thúc khoá học, các học viên đã:
Hiểu biết về vai trò của các phương tiện hỗ trợ dạy – học và ngôn ngữ trong dạy – học
Biết cách lựa chọn được các phương tiện hỗ trợ dạy – học phù hợp với bài giảng
Làm được các bài trình bày cho từng phương tiện dạy – học (tranh, mô hình/ vật mô phỏng, phim, overhead, máy chiếu đa năng, băng video...)
Thực hành được kỹ năng trình bày một chủ đề (bài giảng, báo cáo khoa học...)
Sử dụng được một số phần mềm ứng dụng trong dạy - học: PPt, Freemind
Biết được mục đích và cách tạo, sử dụng Poster trong trình bày.
Thực hiện được cơ bản cách tra cứu các thông tin y học trên mạng Internet và sử dụng các tài liệu tra cứu được vào ngay trong phần thiết kế Poster
Phương pháp, kỹ năng dạy – học tích cực; đặc điểm học tập của người lớn; phương pháp tích cực hoá sinh viên;
Sau mỗi bài giảng, giảng viên dành thời gian cho học viên phản hồi, và giải đáp thắc mắc
Giảng viên phản hồi cho từng kết quả làm việc nhóm và bài tập cá nhân được trình bày
Học viên có nhiều cơ hội để góp ý cho các nhóm khác và các thành viên của lớp học
Qua trao đổi và phản hồi nhanh trong khoá học cho thấy các học viên đều hài lòng với mục tiêu và nội dung khoá học, hài lòng với phương pháp giảng rõ ràng, dễ hiểu của giảng viên. Tuy nhiên với thời gian như vậy chưa đủ để thực hành tốt tất cả các phần của khoá học. Học viên đều mong muốn kéo dài thời gian hơn để có thể thực hành tốt và nắm vững hơn các phần đã thực hiện trong lớp tập huấn.